Thời gian, không gian và tồn tại: Peter Eisenman nói về sức mạnh của vẽ tay, đọc và tư duy phản biện.

“Trận tuyến của ngày hôm nay, đối với tôi, chính nằm bên trong hệ thống giáo dục kiến trúc”. Peter Eisenman thừa nhận, ông trao đổi về những nền tảng thực sự mà trên đó các lí thuyết kiến trúc đương đại đặt nền móng. Kiến trúc sư và nhà tư tưởng kiến trúc nổi tiếng người Mỹ ngồi trao đổi với đại diện hang truyền thông kiến trúc PLANE-SITE để quay lại cuộc phỏng vấn đầy khiêu khách cho triển lãm “Thời gian không gian tồn tại” tại La Biennale di Venezia 2016, xót thương cho “sư mất mát của uy quyền” bên trong hệ thống giáo dục hiện hành.

“Chúng ta không có một mô hình nguyên tắc phù hợp với các sinh viên và hình mẫu của ngày hôm nay” Peter Eisenman nói “tôi dạy quá khứ, hơn là hiện tại, bởi vì hiện tại thực sự có vấn đề”. Đó chính là xác những lời từ kiến trúc sư, người nổi tiếng vì những quan điểm lí thuyết kiến trúc cũng như công trình của ông, và quang điểm của Eisenman không nghi ngờ gì sẽ rung lên hồi chuông vào tai của những giáo sư và những sinh viên kiến trúc sau khi triển lãm Venice Biennale năm nay kết thúc và phi mờ dần đi.

4adf87e3f085cf80f611c7ecec0f5a24

Eisenman tiếp tục bằng việc giới thiệu quan điểm triết học của ông về bản vẽ kiến trúc. “Các bản vẽ là một chỉ dấu của ý tưởng và quan điểm mà kiến trúc sư có” Kiến trúc sư ám chỉ tới những bản vẽ phác thảo bằng tay giống như một “sợi chỉ đỏ” mà chức năng như một chỉ dấu lịch sử của bản thân tư tưởng.

c14ca746a81644aa1f6a1291e507bf2a

Thành viên của nhóm kiến trúc sư nổi tiếng “New York Five” tiếp tục giải thích ước vọng của ông để tạo ra một “kiến trúc của sự tập trung”. Eisenman cổ vũ cho một môi trường xây dựng mà khiến cho mọi người dừng lại và suy nghĩ. “Thể loại kiến trúc này…chặn đứng mối quan hệ rành mạch giữa những thức tầm thường từ quyền lực đến con người” Điều này, ông lí giải, tạo ra sự hình thành của một kiểu dáng kiến trúc mà gặp mục tiêu của nó trong những cuộc trao đổi siêu việt và trở thành nghệ thuật. Sau tất cả, Eisenman nói, ‘Nghệ thuật trở thành quyền lực”

dca62e5a7bc91428803c022a5c7f42a5

Cuối cùng, Eisnman chê trách phản đối lại việc sử dụng những phần mềm hiện đại trong trường kiến trúc, đưa ra một cuộc tấn công sắc bén tới những quá trình liên kết với thiết kế tham số (parametric design). “Kỹ thuật là một công cụ tàn bạo, bởi vì cái mà nó làm là trì hoãn khả năng của người sinh viên trở nên sang tạo. Người sinh viên có thể sử dụng một thuật toán, tạo ra 50 giải pháp khách nhau với cùng vấn đề….Nó sẽ lấy đi khỏi bạn khả năng của sự đánh giá giá trị”

Nhà tư tưởng kết thúc mới lời nhắc nhở về sức mạnh của những công cụ truyền thống trong việc theo đuổi trí tuệ. “Đối với tôi, trở thành kiến trúc sư, bạn phải được giáo dục, và cái mà bạn sẽ mang theo trong một sa mạc, một hòn đảo nếu bạn là một kiến trúc sư, đó không phải là một cái máy tính – Bạn sẽ mang 10 cuốn sách”

  • Nguồn : Architizer
  • Chuyển ngữ: Bộ môn Lý thuyết và lich sử kiến trúc.

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s